Welcome to Comedown's Blog Technology !
Loading...

Toyota Production System (TPS)

Người đăng: Unknown Thứ Tư, 15 tháng 7, 2009 Lượt xem: counter

Taiichi Ohno, nhà lãnh đạo tinh thần của TPS, cho rằng hao phí lớn nhất là hao phí về sản xuất thừa. Nếu bạn làm ra một thứ mà bạn không thể bán được, thì công sức bạn bỏ ra sẽ mất đi. Nếu bạn làm ra một thứ dùng nội bộ trong dây chuyền mà không sử dụng chúng ngay lập tức, thì giá trị thông tin của chúng sẽ bốc hơi. Và bạn cũng tốn chi phí lưu trữ chúng: chuyển chúng vào nhà kho; theo dõi kho; lau chùi rỉ sét khi đem ra dùng lại; và sẽ gặp rủi ro nếu bạn không bao giờ dùng đến chúng nữa; trong trường hợp đó, bạn lại tốn chi phí để đem hủy bỏ chúng.

Có vô vàn hao phí về sản xuất thừa trong phát triển phần mềm: bộ tài liệu yêu cầu đồ sộ nhanh chóng bị lỗi thời; các kiến trúc phức tạp không bao giờ được dùng; các đoạn mã hàng tháng trời không được tích hợp, kiểm thử và chạy trên môi trường thực; và các tài liệu không ai muốn đọc cho tới khi chúng không còn thích hợp hay mất tác dụng. Bởi vì tất cả những hoạt động này đều quan trọng với phát triển phần mềm, chúng ta cần sử dụng đầu ra của chúng ngay lập tức; để nhận được các phản hồi cần thiết nhằm loại trừ hao phí.

Lấy ví dụ về việc thu thập yêu cầu. Nó sẽ không được cải tiến bởi một tá các qui trình thu thập yêu cầu phức tạp. Nó sẽ được cải tiến bằng cách rút ngắn đoạn đường giữa “việc tạo ra các yêu cầu chi tiết” và “việc triển khai các phiên bản phần mềm”. Sử dụng ngay lập tức yêu cầu chi tiết ngầm ý rằng thu thập yêu cầu không phải là một giai đoạn mà kết quả là một thứ tài liệu tĩnh; thu thập yêu cầu là hoạt động diễn ra suốt quá trình phát triển, nó sản xuất ra các chi tiết vừa ngay khi chúng được cần đến.

Có rất nhiều mặt của TPS tương đồng với phát triển phần mềm; những ý tưởng hữu ích chẳng hạn như: huấn luyện chéo giữa các công nhân, tổ chức nhà máy thành nhiều ô, và lập các hợp đồng chia sẻ thành quả giữa khách hàng và nhà cung cấp. Nếu bạn có hứng thú, tôi khuyên bạn nên đọc quyển Toyota Production System của Ohno.


Sưu tầm

0 nhận xét

Đăng nhận xét

1. Vui lòng nhập tiếng việt có dấu.
2. Không sử dụng từ ngữ thô tục, trái với thuần phong mỹ tục.
3. Nội dung phải liên quan tới chủ đề bài viết, bạn có thể sử dụng một số thẻ HTML như <b>, <i>, <a>
4. Những nhận xét mang tính chất Đồi trụy, Quảng cáo, Spam hoặc không có tính xây dựng... sẽ bị xóa vĩnh viễn mà không cần báo trước.

Bài đăng Mới hơn Bài đăng Cũ hơn Trang chủ
Blogumulus by Roy Tanck and Amanda FazaniInstalled by CahayaBiru.com

Followers

Cộng đồng Blogger

Comedown's Blog
TruongGTGR - Nơi siêu xe hội tụ
Tư vấn tin học