Welcome to Comedown's Blog Technology !
Loading...

Những dòng công nghệ chủ lưu năm 2009

Người đăng: Unknown Thứ Tư, 17 tháng 6, 2009 Lượt xem: counter


Những nền tảng web thế hệ mới, xu hướng điện toán máy chủ ảo và công cụ tìm kiếm ngữ nghĩa sẽ thúc đẩy sự phát triển công nghệ trong năm nay.

Những tháng cuối năm 2008, thế giới chứng kiến nhiều Hội nghị, Triển lãm và Hội thảo giới thiệu sản phẩm và công nghệ mới, trong đó lớn và nổi bật nhất là DEMOfall và Techcrunch50. Dựa trên những sự kiện này, tạp chí kinh doanh máy tính eWeek đã đưa ra dự báo về những xu hướng công nghệ quan trọng xuất hiện vào năm 2009, được dự báo sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy lĩnh vực công nghệ trong năm này cũng như những năm sau đó.

Nền tảng web thế hệ mới

Năm 2008, những phiên bản quan trọng của mọi trình duyệt web phổ biến đã xuất hiện, từ Firefox của Mozilla và Internet Explorer của Microsoft cho đến Opera và Saíari của Apple. Đó là chưa kể đến Google Chrome, một tên tuổi mới nhưng không kém phần nặng ký, cũng nhảy vào chiến trường trình duyệt web. Nhiều trình duyệt web được nâng cấp này giới thiệu những tính năng mới thay đổi tác động của trình duyệt web và tiến một bước dài đến việc khiến web hoạt động như một hệ điều hành. Đáng chú ý là khả năng duyệt web ngoại tuyến (omine) thông qua trình duyệt Firefox 5.0, bộ công cụ Google Gears và phiên bản mới nhất của nền tảng AIR của Adobe Systems. Cho đến nay, vẫn chưa có nhiều nhà phát triển tận dụng những tính năng duyệt web mới nói trên, song điều này sẽ thay đổi trong năm 2009 với sự xuất hiện của nhiều website và ứng dụng tìm cách phá vỡ những hạn chế của ứng dụng web thông thường. Những ứng dụng web nói trên, theo nhiều cách khác nhau, sẽ hoạt động không khác gì những ứng dụng desktop, cho phép người sứ dụng làm việc ngoại tuyến và tích hợp với những ứng dụng desktop thông thường khác.

Đi cùng với những tính năng mới dĩ nhiên sẽ là những thách thức mới. Vấn đề bảo mật cho trình duyệt web và ứng dụng web sẽ trở nên quan trọng hơn khi lưu lượng dữ liệu quan trọng được truyền qua web ngày càng nhiều. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp cũng sẽ đối mặt với nguy cơ để lộ dữ liệu nhạy cảm trên website. Dù vậy, những thách thức này sẽ không cản trở nhiều sự tăng trưởng của những loại ứng dụng web mới nói trên.

Nền tảng di động mở

Bùng nổ: Năm 2009, chúng ta bắt đầu chứng kiến sự bùng nổ nhất định của ứng dụng di động và sẽ tiến thêm bước nào đến một web di động cung cấp cho người sử dụng những lựa chọn tự do như phiên bản web hiện nay.

Một trong những yếu tố tác động lớn nhất đến sự tăng trưởng của điện thoại thông minh là sự khan hiếm của những ứng dụng tốt chạy trên những thiết bị này. Trong khi đó, phần lớn ứng dụng tốt đang có lại bị gắn chặt với một nền tảng hay nhà cung cấp dịch vụ nào đó. Trong nhiều năm qua, không ít nhà phát triển đã than vãn về việc để có được một ứng dụng di động phổ biến, họ phải bỏ ra nhiều thời gian và công sức để phát triển nó cho nhiều nền tảng và thiết bị khác nhau. Hơn nữa, ngay cả sau khi giải quyết xong chuyện này, họ phải đối mặt với vấn đề chi phí và ý thức bất chợt của nhà cung cấp dịch vụ, vốn quyết định loại ứng dụng nào họ cung cấp cho các thiết bị.

Dù vậy, đã xuất hiện những tia hy vọng sau sự ra đời của điện thoại di động (ĐTDĐ) iPhone và những thiết bị khác mang lại trải nghiệm lướt web hấp dẫn. Điều này giúp một số nhà phát triển có thể tự tạo ra ứng dụng cho web di động mà không cần đến nhà cung cấp dịch vụ. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp cho mọi nhà phát triển ứng dụng di động và bản thân nó cũng có hạn chế, như thiêu sự hỗ trợ trực tuyến.

Sự xuất hiện của cửa hàng trực tuyến Apple AppStore trong năm 2008 đã cho người sử dụng iPhone cơ hội lựa chọn ứng dụng với số lượng đủ để làm những người dùng ĐTDĐ khác ghen ty. Dù thành công nhưng Apple App Store vẫn chưa thật sự hoàn hảo, vẫn bị ràng buộc với một thiết bị và nhà cung cấp dịch vụ, đồng thời vẫn kiểm soát nhà phát triển và ứng dụng.

Vì thế, sự phát triển của các thiết bị chạy hệ điều hành nguồn mở Android của Google hứa hẹn lĩnh vực ứng dụng di động sẽ mở cửa thật sự. Cũng như Apple App Store, cửa hàng Android Market sẽ giúp người sử dụng tìm kiếm ứng dụng cho thiết bị dễ dàng hơn. Tuy nhiên, điểm khác biệt là những ứng dụng này - cả miễn phí lẫn thu phí - có thể dành cho bất kỳ thiết bị chạy Android trên bất kỳ mạng nào.

Sự phát triển của những cửa hàng ứng dụng như trên sẽ là động lực để buộc các nhà cung cấp hệ điêu hành và dịch vụ di động khác có những bước đi tương tự. Vì thế, năm 2009, chúng ta sẽ bắt đầu chứng kiến một sự bùng nổ nhất định của ứng dụng di động và sẽ tiến thêm bước nữa đền một web di động cung cấp cho người sứ dụng những lựa chọn tự do như phiên bản web hiện nay.

Điện toán đám mây

Internet tốc độ cao cùng một loạt thiết bị điện toán thế hệ mới đã giúp sản sinh ra xu hướng điện toán đám mây (cloud computing), trong đó ứng dụng, dữ liệu và các tài nguyên điện toán không nằm trên một máy tính, mạng cục bộ hay trung tâm dữ liệu nào đó mà được lưu trên máy chủ ảo của các nhà cung cấp và hoạt động như là một dịch vụ trên lnternet. Các dịch vụ điện toán đám mây cho phép các Công ty và cá nhân xây dựng chương trình trên web mà không cắn phải đầu tư vào máy chủ hay những hạ tầng công nghệ thông tin khác của riêng mình. Hội nghị Demoíall và Techcrunch 50 vào cuối năm 2008 cho thấy tầm quan trọng của xu hướng điện toán đám mây trong thời gian tới. Nhiều Công ty mới ra mắt tại hai Hội nghị này dùng những nền tảng có sẵn, như EC2 của Amazon và Force.com của Công ty Salesforce.com, để phân phối ứng dụng của mình đến khách hàng.

Song song với nhu cầu ngày càng tăng, sự cạnh tranh trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ điện toán đám mây cũng trở nên gay gắt hơn. Vào cuối tháng 10/2008, Microsoft đã giới thiệu nền tảng Windows Azure trong nỗ lực cạnh tranh với Amazon, IBM Corp và những tên tuổi khác trong lĩnh vực này. Khi những nền tảng nói trên ngày càng phổ biến, công việc của nhà chủ ảo sẽ thu hút không chỉ Công ty mới mà còn những Công ty hoạt động lâu nay.

Tìm kiếm theo ngữ nghĩa

Web ngữ nghĩa đã thu hút sự quan tâm từ lâu do nó cung cấp cách thức mới và chính xác hơn trong việc phân tích và hiểu dữ liệu cũng như nội dung trên web, đồng thời cung cấp cách thức xây dựng ứng dụng thúc đẩy sự phát triển của thông tin trên lnternet. Thoạt tiên, có vẻ như các công cụ tìm kiếm sẽ được hưởng lợi chính từ web ngữ nghĩa. Dù vậy, trong nhiều năm, các công cụ tìm kiếm tỏ ra ít quan tâm đến các công nghệ ngữ nghĩa.

Mãi đến những tháng cuối năm 2008, lĩnh vực tìm kiếm theo ngữ nghĩa bỗng sôi động hẳn lên . Một số tên tuổi mới (như Hakia) lẫn cũ (như ask.com) - trong lĩnh vực tìm kiếm đã ứng dụng công nghệ tìm kiếm theo ngữ nghĩa vào trong công cụ của mình. Điều này không có gì khó hiểu. Công nghệ ngữ nghĩa đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện các kiểu tìm kiếm, nhất là việc tìm kiếm thông tin chi tiết hay tìm kiếm để phục vụ mục đích nghiên cứu.

Thông qua việc cải thiện cách thức đánh dấu, sắp xếp, phân loại và phân tích các truy vấn tìm kiếm, những công cụ tìm kiếm theo ngữ nghĩa này có thể giúp cải thiện đáng kể khá năng ớm kiếm trên lnternet. Việc kết hợp công nghệ mới này với những cải tiên của công cụ Google có thể giúp những công cụ tìm kiếm mới cạnh tranh với chính Google, hay ít ra là cũng cho người sử dụng thêm những lựa chọn khác.


Theo: Thế giới @

0 nhận xét

Đăng nhận xét

1. Vui lòng nhập tiếng việt có dấu.
2. Không sử dụng từ ngữ thô tục, trái với thuần phong mỹ tục.
3. Nội dung phải liên quan tới chủ đề bài viết, bạn có thể sử dụng một số thẻ HTML như <b>, <i>, <a>
4. Những nhận xét mang tính chất Đồi trụy, Quảng cáo, Spam hoặc không có tính xây dựng... sẽ bị xóa vĩnh viễn mà không cần báo trước.

Bài đăng Mới hơn Bài đăng Cũ hơn Trang chủ
Blogumulus by Roy Tanck and Amanda FazaniInstalled by CahayaBiru.com

Followers

Cộng đồng Blogger

Comedown's Blog
TruongGTGR - Nơi siêu xe hội tụ
Tư vấn tin học